NHỮNG GÌ KHÔNG GHI TRONG BIÊN BẢN

Cảm ơn mọi người đã hỏi thăm về 24h bị tạm giữ ở Công An Khánh Hòa (do tham gia phát bong bóng bay và tờ rơi phổ biến Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền cho người dân). Mình chia sẻ ghi chép này để các bạn cùng biết, đỡ phải kể lại cùng một câu chuyện cho nhiều người nghe.

Có thể nói rằng, lỗi hệ thống khá lớn trong bộ máy nhà nước Việt Nam hiện nay là việc các nhân viên hành pháp luôn có ý muốn lấn sâu sang phần sân của bộ phận tư pháp!!! Đây là điều khó hiểu, và hơi mâu thuẫn vì lẽ thường thì xu hướng ai cũng muốn né bớt nghĩa vụ (và tất nhiên là trách nhiệm đi kèm). Thế nhưng, theo những gì tôi được chứng kiến thì các nhân viên hành pháp luôn có ý muốn quy kết, buộc tội cho đối tượng ngay tại trụ sở Công an. Cụ thể là họ dùng những từ như "cột / buộc..." để lệnh cho cấp dưới khi thẩm vấn đối tượng. Với một công dân bình thường, không có sự hỗ trợ của luật sư bên cạnh thì có đến hơn 90% khả năng dính tội oan ngay ở giai đoạn thẩm vấn này trước những câu hỏi đầy dụng ý của các nhân viên có nghiệp vụ.

Và thêm một điều khiếm khuyết nữa, là chế độ ta có qua nhiều điểm G - nhạy cảm (như bài viết của blogger Nguyễn Hưng Quốc đã phân tích rất hay: "Điểm G của chế độ"). Tôi đã hỏi các nhân viên an ninh:

- Các anh có nhận thấy chúng ta lãng phí quá nhiều thời gian và công sức cho một sự việc hết sức bình thường hay không?

- Nhưng đằng sau sự bình thường đó có thể ẩn chứa những mục đích không tốt!

Trời đất! Nếu thế thì hàng triệu chiếc xe đang lưu thông bình thường trên đường, làm sao phát hiện những mục đích không tốt của người lái nếu một trong số ấy có ý định xấu là muốn đâm vào 1 ai đó (để ám sát diệt khẩu chẳng hạn)? Bắt từng người về thẩm vấn hay đặt camera thăm dò suy nghĩ người lái xe???

...

- Anh Hải có phát bong bóng bay phải không?

- Không, tôi không phát.

Một lúc sau:

- Anh phát bao nhiêu quả bóng bay và bao nhiêu tờ rơi?

- Tôi đã nói là tôi không phát. Mặc dù đây là việc làm rất tốt, nhưng không phải vì thế mà tôi nhận vơ vào, tranh công người khác. Nếu tôi không bận chụp hình thì cũng sẽ tham gia phát bóng bay và tờ rơi.

...

- Anh được nhận lợi ích gì khi tham gia phổ biến bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền?

- Trước mắt thì chỉ thấy thiệt hại cho bản thân, điện thoại bị tắt không được nghe, quyền riêng tư cá nhân đang bị xâm phạm...

- Không có lợi ích vậy thì anh tham gia làm gì? Mục đích là gì?

- Tôi xem đây như một công việc thiện nguyện.

Nói khai phóng thì hơi quá, nhưng tôi muốn phổ biến cái Quyền căn bản nhất của Con Người. Bởi vì cá nhân tôi đã từng tốt nghiệp đại học mà không hề biết mình mặc nhiên có được những quyền căn bản như thế.

...

- Những chuyện ấy thì đã có xã hội lo, việc gì các anh chị phải tự thân đi làm?

- Xã hội là những ai? Nếu không xuất phát từ cá nhân mỗi con người, mỗi công dân?

...

- Nếu đất nước này không có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, anh có hình dung được nó sẽ đi về đâu và như thế nào không?

- Nếu miền Nam vẫn là Việt Nam Cộng Hòa thì mô hình nó sẽ tương tự như Hàn Quốc (Nam Hàn) hiện nay thôi...

- Tại sao tôi đang nói chuyện trong nước mà anh lại lôi Nam-Bắc Hàn ra so sánh?

- Ủa vậy Chủ nghĩa Cộng sản cũng du nhập từ Âu châu chứ có phải do người trong nước sáng lập ra đâu?

...

.
◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!